Sinh viên Việt Nam và Các công ty Nhật Bản

Việt Nam đã nhận được rất nhiều sự chú ý từ các công ty Nhật Bản nhờ vào tầng lớp trung lưu đang lên của mình và kế hoạch cho các dự án phát triển quy mô lớn, chẳng hạn như nhà máy điện hạt nhân và hệ thống đường sắt. Ngày càng có nhiều công ty Nhật Bản quan tâm đến việc thuê lao động Việt Nam để làm việc trong nước.

Đối với các công ty như vậy, có những nhân viên tiềm năng đã sống ở Nhật Bản, với số lượng ngày càng tăng của sinh viên từ Việt Nam đang học tập ở đây sẽ giúp đỡ để tạo ra một cầu nối giữa hai nước.

Tháng trước, Trần Minh Huệ, một sinh viên sau đại học tại Đại học Kobe, đến Tokyo để tham dự một sự kiện việc làm mục đích dành riêng cho người Việt muốn làm cho các công ty Nhật Bản sau khi hoàn thành việc học trong năm nay.

Có 15 sinh viên 28 tuổi đã tham gia, những người đến phường Shinagawa từ những vùng xa như Fukushima và Kita-Kyushu. Sự kiện này được không giống như những hội chợ việc làm bình thường, nơi sinh viên tham quan gian hàng của các công ty mà họ quan tâm. Thay vào đó, các sinh viên Việt Nam ngồi vào bàn và nói về bản thân mình bất cứ khi nào họ được tiếp cận bởi nhà tuyển dụng của các công ty.

“Tôi là một người suy nghĩ logic và tôi thoải mái khi nói chuyện trước người khác”, Huệ nói bằng tiếng Nhật lưu loát suốt phần trình bày của mình. Cô cũng thảo luận về sự đa dạng của các hoạt động tình nguyện cô đã được tham gia trong thời gian hai năm tại Nhật Bản.

Tại sự kiện việc làm, 16 sinh viên được họp lại với 4 công ty, mỗi buổi phỏng vấn kéo dài 20 phút.

Nguyễn Mạnh Hùng, một sinh viên sau đại học tại Đại học Fukui, cho biết anh muốn làm việc tại Nhật Bản “để tận dụng những kiến thức tiên tiến nhất tôi đã thu được ở đây.”Trong tương lai, chàng trai 26 tuổi nói thêm, “Tôi hy vọng sẽ tìm thấy một cơ hội kinh doanh mới ở nước mình và làm cho nó trở thành những điều to lớn.”

Sự kiện này là hai tổ chức bởi Công ty tư vấn G.A. tại phường Shibuya, Tokyo. Lần đầu tiên diễn ra vào tháng tư và thu hút được 15 sinh viên. Từ khi thành lập vào năm 1995, cơ quan tìm việc làm đã giúp họp lại những sinh viên tốt nghiệp tại các trường đại học Việt Nam và các công ty Nhật Bản. Trong năm 2008, nó bắt đầu một doanh nghiệp tập trung vào số lượng ngày càng tăng người Việt Nam du học tại Nhật Bản.

Số lượng sinh viên đến từ đất nước này đạt 3.199 vào cuối năm, gấp đôi số lượng ghi nhận trong năm 2004, theo Tổ chức Dịch vụ Sinh viên Nhật Bản. Mặc dù họ chỉ chiếm 2,4% trong toàn bộ sinh viên nước ngoài gần 133.000 người, nhưng bây giờ họ đã hình thành được nhóm lớn thứ tư sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan.

Hai sự kiện thu hút tổng cộng chín công ty – từ công nghệ thông tin đến xây dựng và bất động sản – hầu hết đã có các doanh nghiệp tại Việt Nam hoặc đang muốn làm như vậy.

Trong sự kiện tháng sáu, Yoshinori Tamaki, chủ tịch tập đoàn GlobanNet, đại lý phân phối xe hơi trụ sở đặt tại quận Saitama, đã tìm kiếm được nhân viên nước ngoài đầu tiên cho công ty của mình. “Tôi muốn khởi động việc lập một doanh nghiệp ở đó, có thể bắt đầu bằng một nhà hàng.”

Chủ tịch đã dành rất nhiều thời gian viếng thăm Việt Nam, trong thời gian đó ông phát hiện các yếu tố hấp dẫn như dân số ngày càng tăng và ổn định chính trị. “Tôi cũng nhận thấy mọi người đều chăm chỉ làm việc và thực sự thông minh,” ông nói thêm.

Osaka- nơi đặt trụ sở chính của Tập đoàn Fine, cũng đang tìm kiếm một ứng cử viên để quản lý văn phòng có kế hoạch sẽ mở tại Việt Nam vào năm tới. Các nhà sản xuất thuốc và thực phẩm chức năng bị thu hút bởi nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú của nước này.

“Chúng tôi muốn phát triển nguyên liệu cho các sản phẩm của mình ở đó”, Phó chủ tịch Nobutsuna Sasaki nói. “Ở Trung Quốc, những nguyên liệu ngày càng trở nên đắt hơn.”

Hùng bắt đầu tìm việc trong tháng hai. Một trong những khó khăn anh đang phải đối mặt là “tìm kiếm thông tin mà tôi muốn giữa rất nhiều các công ty ở Nhật Bản”, chẳng hạn như một công ty muốn thuê sinh viên nước ngoài.

Sinh viên Việt Nam cũng có xu hướng cố gắng với việc thiếu kỹ năng tiếng Nhật và đặc biệt luyện tập tìm kiếm việc làm ở Nhật Bản – như bắt đầu nổ lực nhiều hơn trước khi tốt nghiệp một năm- theo Đặng Quang Duy, phó chủ tịch của Hội Thanh niên và Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (VYSA) và một sinh viên sau đại học tại Viện Công nghệ Tokyo.

VYSA, thành lập năm 2001, tổ chức các hội chợ việc làm và các buổi giao ban về làm thế nào để tìm việc làm, trong khi các cơ hội việc làm cũng được đăng trên website của mình.

“Hầu hết sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản muốn làm việc ở đây trong một thời gian trước khi trở về nước,” chàng trai 26 tuổi cho biết, người đã nhận được lời mời làm việc từ một công ty lớn của Nhật Bản.

Tuy nhiên, thực tế là nhiều người trong số họ đã phải về nhà vì họ không thể tìm thấy công việc ở đây – một tình huống mà Masaaki Ando, giám đốc của GA, mô tả như là một “sự xấu hổ” cho đất nước.

Để giúp hai sự kiện mang lại “tỷ lệ thích hợp” cao nhất có thể, GA sàng lọc ứng viên của mình, họ thu hẹp xuống 31 người- dựa trên các yếu tố như kỹ năng tiếng Nhật và tính cách – rồi chỉ dẫn họ cách để làm cho bài thuyết trình thích hợp trong buổi phỏng vấn.

Hơn một nửa số người được phỏng vấn tiến vào vòng tiếp theo của quá trình sàng lọc, và một số người từ sự kiện đầu tiên cuối cùng đã nhận được một lời mời làm việc.

“Mặc dù họ đang rất giỏi và sẵn sàng làm việc như một cầu nối giữa [Việt Nam và] Nhật Bản, nhiều người trong số họ đã không được trao cơ hội để làm như vậy,” ông nói. “Tôi thực sự thích [thêm nhiều công ty Nhật Bản] trao cho họ một cơ hội.”